• กลุ่มข่าว : เศรษฐกิจและการท่องเที่ยว

  • จังหวัดยโสธร แถลงข่าวงานประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก ประจำปี 2565 ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก
    ผู้โพสต์ : [สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดยโสธรทั่วไป
    วันที่ 4 ก.พ. 2565 (16:37 น.)

        วันที่  4 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 10.00 น.  จังหวัดยโสธร ร่วมกับ อำเภอมหาชนะชัย  ททท.สำนักงานจังหวัดอุบลราชธานี  เทศบาลตำบลฟ้าหยาด  สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดยโสธร  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวการงานประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก ประจำปี 2565 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 11-15 กุมภาพันธ์ 2565 นี้ พร้อมโชว์สินค้าโอทอป การแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น  โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารท้องถิ่น ภาคเอกชน  กลุ่มสินค้าโอทอป ประชาชนชาวอำเภอมหาชนะชัย และสื่อมวลชน ร่วมงานแถลงข่าว ณ ชุมชนมาลัยข้าตอกหมู่ 2 อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร

      โดยการแถลงข่าวครั้งนี้ นายศรี ศรีพุทธรินทร์ นายอำเภอมหาชนะชัย เป็นประธานการแถลงข่าวการงานประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก ประจำปี 2565  โดยมี นายธงชัย แสนทวีสุข ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานอุบลราชธานี นายชัชวาล คำแถม นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลฟ้าหยาด และนางสุวรรณา  ศิลาพล ปราชญ์มาลัยข้าวตอก ร่วมแถลงข่าว มีนางสาวนรีรัตน์ เจริญศิริรัตนา นักประชาสัมพันธ์จากสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดยโสธร ดำเนินรายการ โดยได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนทุกแขนงร่วมทำข่าวประชาสัมพันธ์ และมีชาวอำเภอมหาชนะชัยให้การต้อนรับเป็นอย่างดี  

      ด้านนายศรี ศรีพุทธรินทร์ นายอำเภอมหาชนะชัย เปิดเผยว่า งานประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก เป็นงานประเพณีหนึ่งเดียวในโลก ที่ชาวอำเภอมหาชนะชัยร่วมกันร้อยมาลัยข้าวตอกถวายเป็นพุทธบูชา อนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก การจำหน่ายสินค้าโอทอป สร้างอาชีพ สร้างรายได้แก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ ตลอดจนส่งเสริมการท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาสัมผัสประสบการณ์หนึ่งเดียวในโลก เรียนรู้วิถีวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ทรงคุณค่า เพื่อเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวกับวิถีวัฒนธรรมจังหวัดยโสธรให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก   โดยในปี 2565 นี้  กำหนดจัดงานประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก ระหว่างวันที่ 11-15 กุมภาพันธ์ 2565  ณ บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร  โดยภายในงานมีการประกวดมาลัยข้าวตอกชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี  การแสดงแสง สี เสียง การประกวดธิดามาลัยข้าวตอก มัจฉากาชาด ขบวนรถตกแต่งมาลัยข้าวตอกสวยงามทั้งมาลัยแบบสายฝนและมาลัยแบบข้อที่ยิ่งใหญ่สวยงามตระการตา  นอกจากนั้นยังมีสินค้าโอทอป มาจัดจำหน่ายแก่นักท่องเที่ยวด้วย อีกทั้งได้เตรียมความพร้อมด้านที่พัก ที่จอดรถ  ซึ่งเพียงพอต่อความต้องการของนักท่องเที่ยวอย่างแน่นอน รวมถึงคุมเข้มดูแลด้านความปลอดภัยอย่างเต็มกำลัง  และคุมเข้มมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัดด้วย

               สำหรับงานประเพณีแห่มาลัยข้าวตอกนั้น  มาลัยข้าวตอก จะสื่อความหมายแทนดอกมณฑารพ ซึ่งเป็นดอกไม้แห่งสรวงสวรรค์ที่จะบานเฉพาะในวันที่มีเหตุการณ์สำคัญที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธเจ้า ได้แก่ วันประสูติ ตรัสรู้ ปรินิพพาน และวันที่ทรงแสดงธัมมจักกัปปวัตตนสูตร การแห่มาลัยข้าวตอกเป็นประเพณีดั้งเดิมของชาวตำบลฟ้าหยาด อำเภอมหาชนะชัย ที่ได้สืบทอดประเพณีมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้เป็นงานบุญมาฆบูชาที่มีอัตลักษณ์เฉพาะตัวที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด

        ซึ่งวันนี้สื่อมวลชนได้ร่วมลงพื้นที่ทำข่าวประชาสัมพันธ์งานแถลงข่าวงานประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก และได้นั่งรถแต๊กๆ ไปชมการร้อยมาลัยข้าวตอกของชาวบ้าน ชมสินค้าโอทอป ของดี ของขึ้นชื่ออำเภอมหาชนะชัย จ.ยโสธร  โดยได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนเป็นอย่างมาก และขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและประชาชนมาเที่ยวงานประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 11-15 กุมภาพันธ์ 2565 นี้ ที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร ...///

    ส.ปชส.ยโสธร /ข่าว/ 4 ก.พ. 65