• กลุ่มข่าว : เกษตรกรรม

  • จังหวัดยโสธร จัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ Field day หรือ ฟิวด์เดย์ ปี 2565  เพื่อเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพเกษตรกร   พร้อมรณรงค์งดการเผาพื้นที่ทางการเกษตร  ลดการเกิดฝุ่นละออง PM. 2.5
    ผู้โพสต์ : [สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดยโสธรทั่วไป
    วันที่ 22 มี.ค. 2565 (18:05 น.)

     

                    วันที่ 22  มีนาคม  2565  เวลา 10.30 น. นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เป็นประธานเปิดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ Field day  ปี 2565   โดยมี เกษตรจังหวัดยโสธร  หัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เจ้าหน้าที่และเกษตรกร ในพื้นที่อำเภอกุดชุม  เลิงนกทา ไทยเจริญ ทรายมูล และป่าติ้ว  ร่วมงาน ณ เครือข่ายศูนย์เรียนรู้ฟาร์มชุมชน หมู่ที่ 9 ต.โนนเปือย อ.กุดชุม จ.ยโสธร  ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด
                    ทั้งนี้ จังหวัดยโสธร โดย สำนักงานเกษตรจังหวัดยโสธร ร่วมกับ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ Field day หรือ ฟิวด์เดย์   ปี 2565  ขึ้น  เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมองค์ความรู้ในการวางแผนการผลิต รบริหารตลาด แหล่งเงินทุน การทำบัญชี การให้คำแนะนำเกษตรกรในการผลิตเพื่อให้สอดคล้องกับศักยภาพของพื้นที่   การเข้าถึงปัจจัยการผลิต ได้แก่ พันธ์พืช พันธ์สัตว์ ดิน ปุ๋ย น้ำ เครื่องจักรทางการเกษตร  การบริหารจัดการความเสี่ยง  และ  การสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกร  ด้วยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และศักยภาพเกษตรกรไปประยุกต์ใช้ในพื้นที่การเกษตรของตนเอง   

                    โดยการจัดงานครั้งนี้ ได้นำเทคโนโลยีและภูมิปัญญาที่มีมาใช้ให้เหมาะสมกับพื้นที่เพื่อให้เกษตรกรได้เรียนรู้ จำนวน 5 สถานี ได้แก่ 1. สถานีนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านการเกษตร 2. การบริหารจัดการน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ 3. การลดต้นทุนการผลิตและเพิ่มผลผลิต 4. การขยายพันธ์พืชสมุนไพร  และ 5. การแปรรูปผลผลิต  นอกจากนั้นยังมีนิทรรศการให้ความรู้จากหน่วยงานต่างๆ  การออกร้านจำหน่ายสินค้า อีกด้วย 

                    นอกจากนั้น นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ยังได้กล่าวให้ชื่นชมและให้กำลังใจพี่น้องเกษตรกรในการทำเกษตรอินทรีย์ พร้อมทั้งขอให้น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และการทำเกษตรทฤษฎีใหม่ มาปรับใช้ อันจะส่งผลให้พี่น้องเกษตรกรมีความเข้มแข็งและยั่งยืนในอนาคต   ตลอดจน รณรงค์ให้พี่น้องเกษตรกร  งดการเผาตอซังข้าว พื้นที่ทางการเกษตร และการเผาทุกชนิด เพื่อลดการเกิดฝุ่นละออง PM. 2.5 และขอให้หันมาทำปุ๋ยหมักจากวัชพืช หรือไถ่กลบตอซังข้าวแทน  หรือ หว่านปอเทือง เพื่อธาตุอาหารในดิน และเป็นการลดปัญหามลภาวะ  ลดฝุ่นละออง PM. 2.5 อีกด้วย ...///