• กลุ่มข่าว : เกษตรกรรม

  • พาณิชย์ยโสธร ติดตามเกษตรกรถอนพริกทิ้งกว่า 2 ไร่ หลังราคาหน้าสวนตกต่ำแต่เป็นการถอนเพื่อเตรียมพื้นที่ปลูกพืชอื่น หลังจากที่เก็บพริกได้หลายรุ่นแล้ว 
    ผู้โพสต์ : [สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดยโสธรทั่วไป
    วันที่ 10 ก.พ. 2565 (19:39 น.)

    พาณิชย์ยโสธร ติดตามเกษตรกรถอนพริกทิ้งกว่า 2 ไร่ หลังราคาหน้าสวนตกต่ำแต่เป็นการถอนเพื่อเตรียมพื้นที่ปลูกพืชอื่น หลังจากที่เก็บพริกได้หลายรุ่นแล้ว 
           นางสาวอลเวง ศรีหิรัญ พาณิชย์จังหวัดยโสธร เปิดเผยว่าตามที่ได้มีการเสนอข่าวทางสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่ง เมื่อเช้านี้ (10 ก.พ 65) โดยในเนื้อข่าวกล่าวถึงเกษตรกรผู้ปลูกพริกได้ถอนต้นพริกออกจากสวนไป 2 ไร่ จากพื้นที่ 4 ไร่ 2 งาน โดยกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ราคาพริกตกต่ำเหลือขายหน้าสวนกิโลกรัมละ 17 บาท  นั้น สำนักงานพาณิชย์จังหวัดยโสธร โดยกลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรจังหวัดยโสธร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่สวนเกษตรกรผู้ปลูกพริกบ้านคำเกิด ตำบลกระจาย อำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร โดยพบกับนางรำไพ ชอบศิลป์  เกษตรกรที่ให้สัมภาษณ์และนายสุพล กองคำ เจ้าของสวนพริก 
           โดยนายสุพลฯ  กล่าวว่า การถอนพริกและราคาพริกตกต่ำดังกล่าวเป็นการถอนเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2565 เนื่องจากราคาจำหน่ายพริกที่หน้าสวนราคา กิโลกรัมละ 17 บาท ประกอบกับอายุของต้นพริกได้มีการเก็บผลผลิตหลายรุ่นแล้วและถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนการปลูกเป็นพืชชนิดอื่น  โดยมีความคิดว่าจะปลูกข้าวโพดหวานและข้าวโพดข้าวเหนียว จึงได้ถอนพริกดังกล่าวออกไปจำนวน 2 ไร่และปัจจุบันได้เตรียมดินเพื่อปลูกข้าวโพดในสัปดาห์หน้า
           ทั้งนี้  นายสุพลได้กล่าวอีกว่าปัจจุบันราคาจำหน่ายพริกหน้าสวนจำหน่ายราคา 30 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งเป็นราคาที่เกษตรกรอยู่ได้เป็นที่พอใจของเกษตรกร ซึ่งปริมาณผลผลิตของพริกของปีนี้มีผลผลิตดี ผลผลิตพริกจำนวน 2 ไร่ 2 งานที่เหลืออยู่มีมูลค่าจำหน่ายถึง 600,000-700,000 บาท 
            นายสุพลยังกล่าวอีกว่าในฤดูกาลหน้า อาจจะต้องถอนต้นพริกที่เหลืออยู่ เพื่อเปลี่ยนไปปลูกพืชชนิดอื่นเพื่อรักษาคุณภาพดินให้มีความอุดมสมบูรณ์ต่อไป
            ปัจจุบันราคาจำหน่ายพริกแดงในตลาดสดเทศบาลตำบลโพธ์ไทร อำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร ราคา 40-50 บาท/กิโลกรัม ทั้งนี้ บ้านคำเกิด ตำบลกระจาย อำเภอป่าติ้ว มีจำนวนเกษตรกรผู้ปลูกพริก จำนวน 20 ครัวเรือน จำนวนพื้นที่ 30 ไร่...////....
                                                                                                            ส.ปชส.ยโสธร/ข่าว/10 ก.พ.65